Cồn khô là gì? 4 phương pháp sản xuất cồn khô cần biết

Hằng ngày chúng ta vẫn thường sử dụng cồn khô để làm nhiên liệu chất đốt cho những buổi tụ tập ăn uống, nấu lẩu nướng. Tuy nhiên bạn có bao giờ muốn tìm hiểu sâu hơn về loại nhiên liệu cồn khô này hay không. Chẳng hạn cồn khô là gì, có độc hại hay không? Làm sao để sản xuất ra được cồn khô? Cùng Leo Six đi tìm lời giải đáp cho những băn khoăn trên ngay dưới bài viết sau nhé!

Nội dung

Cồn khô là gì?

Cồn khô là gì? Cồn khô là một loại nhiên liệu chất đốt được sử dụng để đun nóng, tạo nhiệt lượng nấu chín thức ăn. Cồn khô thường đóng gói trong các hộp nhựa nhỏ gọn, rất thích hợp mang theo trong các buổi picnic, dã ngoại.

Về mặt bản chất, cồn khô là dạng cồn đã được loại bỏ nước và khô lại thành dạng thạch. Cồn khô thường được sản xuất từ rượu etylic (ethanol) cùng với một số chất phụ gia khác. Khi áp dụng đúng công thức và nắm được những đặc điểm riêng của cồn khô thì khi sử dụng sẽ rất hiệu quả, an toàn.

Ngoài ra, vì cồn khô ở dạng thạch nên khi lỡ tay làm đổ cũng không bị chảy tràn. Khi môi trường hết không khí hoặc cồn cháy hết thì lửa cồn khô sẽ tắt.

con kho la gi
Cồn khô là gì? Sản phẩm cồn khô do Leo Six sản xuất cho khách hàng

Tìm hiểu 2 phân loại cồn khô thông dụng nhất hiện nay

Cồn khô là gì, có bao nhiêu loại? Hiện nay cồn khô được chia làm 2 loại chính là cồn ethanol và methanol.

Cồn ethanol

Hay thường được gọi là cồn sinh học. Được làm từ thực vật hoặc lên men. Bản chất của cồn ethanol không gây độc hại cho con người. Khi cháy, cồn sẽ có ngọn lửa màu vàng, không mùi. Khi cháy hết sẽ thấy nước tồn đọng ở đáy bếp. Nhiệt lượng tạo ra khi cồn ethanol cháy là 71 độ C.

con kho la gi
Hai phân loại cồn khô là gì? Bao gồm cồn ethanol và cồn methanol

Xem ngay: Top 45+ mẫu phong bì cá nhân đẹp, HOT nhất năm 2022

Cồn methanol

Đây là loại cồn công nghiệp nên có thể gây hại cho sức khỏe con người. Nếu không đốt cháy hết cồn methanol sẽ sinh ra Formaldehyde, một chất rất độc nếu hít vào thường xuyên với lượng lớn. Khi cháy, cồn methanol sẽ có ngọn lửa màu xanh, có mùi hăng. Còn khi bạn thấy có khói đen xuất hiện nghĩa là cồn đã được pha thêm chất phụ gia. Nhiệt lượng tạo ra khi cồn methanol cháy là 41 độ C.

4 phương pháp điều chế sản xuất cồn khô

Tìm hiểu cơ bản cồn khô là gì xong, không ít bạn đọc còn thắc mắc vậy cồn khô được sản xuất bằng phương pháp nào để loại bỏ nước và cho ra cồn dạng thạch như vậy? Sau đây hãy cùng tìm hiểu quy trình sản xuất cồn khô là gì để hiểu hơn về loại nhiên liệu chất đốt quen thuộc bạn vẫn hay sử dụng như thế nào nhé!

Sử dụng canxi axetat

Đầu tiên, cho hòa lẫn canxi axetat bão hòa vào dùng dung dịch hỗn hợp dung môi nước và rượu. Sau đó ta thu được keo canxi axetat, chính là cồn khô.

Tỷ lệ hỗn hợp dùng để tạo cồn khô bao gồm 75ml rượu ethanol và 10ml canxi axetat bão hòa. Người ta hay gọi tắt tỷ lệ hỗn hợp là 7,5:1 (ml).

Sử dụng axit béo và kiềm

Đun nóng rượu ancol, axit béo phản ứng nhanh chóng hơn với kiềm để tạo ra xà phòng và axit béo theo như phương trình phản ứng như sau:

Công thức hóa học là: C17H35COOH + NaOH → C17H35COONa + H2O

Natri stearat (C17H35COONa) được tạo ra sau phản ứng sẽ tiếp tục hòa tan tiếp 1 phần trong nước. Lúc này một lớp vỏ cứng được hình thành. Khi rượu thấm vào lớp này thì cồn khô được tạo thành.

con kho la gi
Tham khảo các phương pháp điều chế cồn khô

Bên cạnh chiết xuất từ rượu để tạo nên cồn khô thì bên trong thành phẩm còn chứa những tạp chất khác như phenolphtalein, rose bengal. Những chất này sẽ tạo nên nhiều màu sắc bắt mắt cho cồn nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng cháy của cồn khô.

Nếu bạn muốn tạo màu cho ngọn lửa do cồn khô cháy tạo ra, bạn có thể thêm vào lượng nhỏ muối natri, muối kali của nitrat và clorua, muối liti, muối đồng,…Nhưng cần đảm bảo khối lượng cho vào khoảng 0.5% hoặc tối đa 1% so với tổng khối lượng của cồn.

Sử dụng dẫn xuất xenlulozo với 1 lớp ngăn chặn sự hydrat hóa

Chuẩn bị hỗn hợp bao gồm các nguyên liệu: 10g methocel J75 MS, 50g nước, 170g ethanol, 2 – 4g natri hydroxit và 1 lượng nhỏ alumin trihydrat.

Cho hòa 200ml cồn với 50ml nước. Thêm 10g methanol J75 MS để thu được dung dịch đặc sệt. Kế đến cho hỗn hợp vào vật chứa có kiềm natri hydroxit với một lượng vừa đủ tầm 2 – 4g sao cho giá trị pH lớn hơn 8 là được. Như vậy, hỗn hợp gel được hình thành ngay sau đó.

Xem ngay: Cơ sở sản xuất hộp giấy uy tín nhất tại Hồ Chí Minh 2022

Sử dụng nhiên liệu vô cơ

Có 3 cách sử dụng nhiên liệu vô cơ để điều chế sản xuất ra cồn khô. Cụ thể:

  • Cách 1: Trộn 7.5g silic dioxit với 1.2g canxi hydroxit vào 2.874g ethanol. Khuấy nhanh trong vòng 1.5 phút thì thêm 54g hydroxypropyl xenlulozo và đảo đều tay. Sau tầm 1 tiếng rưỡi, hỗn hợp keo đặc lại và cho ra thành phẩm cồn khô.
  • Cách 2: Cho 6g silic dioxit, 6g titan dioxit, 0.1g canxi hydroxit cùng với 2.898g ethanol vào trộn đều. Sau đó cho thêm 90g hydroxypropyl xelulozo rồi tiếp tục đảo đều. Tương tự sau khi keo đặc lại sẽ cho ra cồn khô.
  • Cách 3: Trộn 6g silic dioxit, 6g nhôm oxit, 1.026g ethanol và 84g methyl hydro butyl với nhau trong 10 phút. Sau đó cho thêm 374g nước vào đảo đều. Tầm 20 phút, bạn tiếp tục cho thêm 1.504 ethanol rồi khuấy đều. Cuối cùng thu được cồn khô.

Nồng độ cồn sử dụng để sản xuất cồn khô là cồn 90%. Bạn có thể sử dụng muối đồng sunfat khan có tác dụng hấp thụ nước. Như vậy sẽ giúp tách nước ra khỏi cồn hiệu quả, tạo thành phẩm cồn khô chất lượng. Nên thực hiện nhiều lần để tách nước triệt để hơn.

con kho la gi
Phương pháp sử dụng nguyên liệu vô cơ để điều chế cồn khô – Cồn khô là gì?

Ưu điểm của cồn khô so với bếp gas, bếp điện

Nếu bạn đã không còn băn khoăn cồn khô là gì nhưng khi bạn nhìn sang những cách thức nấu nướng khác như sử dụng bếp gas, bếp điện lại có thêm thắc mắc. Tại sao nên dùng cồn khô, ưu điểm của nó là gì, khi nào nên dùng?

Cồn khô dưới dạng thạch, đựng gọn trong từng gói nilon hoặc hộp nhựa. Rất tiện dụng khi mang theo trong các buổi dã ngoại, picnic, đám tiệc,…Trong khi bếp gas mini cồng kềnh hơn, bếp từ phải câu nối điện rất nguy hiểm. Vậy thì cồn khô là lựa chọn rất hợp lý.

Mức chi phí cho việc trang bị bếp cồn khô chỉ bằng 1/4 bếp gas và 1/7 so với bếp từ.  Đồng thời cồn khô cũng rất an toàn, ngược lại hai loại kia lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ hơn hẳn.

con kho la gi
Ưu điểm của cồn khô là gì so với bếp gas, bếp điện

Sử dụng cồn khô có nguy hiểm không?

Bên cạnh giải đáp cồn khô là gì, nhiều người dùng còn băn khoăn sử dụng cồn khô có gây nguy hiểm không. Bên dưới là gợi ý trả lời.

  • Sử dụng cồn khô vẫn có thể gây nguy hiểm cho con người nếu bạn không biết sử dụng cồn methanol.
  • Nếu chẳng may hít phải cồn methanol khi cháy sẽ khiến bạn bị ngộ độc. Biểu hiện như choáng váng, bỏng rát mũi hay tổn thương vùng niêm mạc.
  • Có thể thẩm thấu qua da gây dị ứng và ngứa ngáy.
  • Nếu hít lượng lớn vào phổi, loại khí độc này sẽ ngấm vào máu khiến bạn dễ bị thiếu oxy và bất tỉnh.
  • Khói của cồn bay vào mắt làm cay mắt hoặc nặng hơn là tổn thương giác mạc.
  • Mua phải loại cồn khô pha tạp chất, khi cháy sẽ tạo ra nhiều khói độc cực kỳ nguy hiểm.
con kho la gi
Cồn khô là gì? Sử dụng cồn khô có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng, bảo quản

Xem ngay: 10+ các mẫu tờ rơi giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp nhất

Những lưu ý khi mua và sử dụng cồn khô

Sau khi biết được cồn khô là gì, bạn cần phải lưu ý để sử dụng cồn khô hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Bạn cần chọn những loại cồn khô có bao bì nhãn mác rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ, thành phần cấu tạo minh bạch, cụ thể.
  • Không nên chọn cồn có mùi hăng hoặc mùi lạ khó chịu.
  • Để phân biệt và chọn mua cồn ethanol và cồn methanol, hãy quan sát màu sắc ngọn lửa và mùi khói khi đốt cháy cồn khô.
  • Không nên dùng cồn methanol vì nó rất nguy hiểm.
con kho la gi
Những lưu ý khi mua và sử dụng cồn khô

Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp quý bạn đọc giải đáp được thắc mắc cồn khô là gì. Cùng với những phương pháp điều chế cồn khô, những lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng cồn khô. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình, hãy luôn kỹ lưỡng khi chọn mua cồn khô chất lượng, đừng tham rẻ mà lại rước hiểm họa tiềm ẩn bạn nhé!

Nếu bạn có nhu cầu mua cồn khô chất lượng tại khu vực Hồ Chí Minh, hãy liên hệ ngay Leo Six bằng thông tin liên hệ bên dưới. Chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất và phân phối cồn khô cho nhiều cơ sở kinh doanh. Leo Six khẳng định được vị trí cũng như chất lượng của thương hiệu uy tín hàng đầu HCM. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!