Bao bì phân hủy tự nhiên: xu hướng tương lai

Trong thời kì đại dịch này, nhu cầu về đồ ăn thức uống mang đi và sử dụng bao bì dùng một lần đang tăng lên nhanh chóng. Do đó, chất thải bao bì cũng tăng cao, và các vật liệu đóng gói không phân hủy sẽ làm gia tăng ô nhiễm môi trường. Với nhu cầu sử dụng bao bì dùng một lần ngày càng cao, bạn có thể tưởng tượng chúng ta đã tạo ra bao nhiêu tấn chất thải toàn cầu không?

Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới ước tính rằng sẽ có khoảng 3,40 tỉ tấn chất thải toàn cầu vào năm 2050. Đó là một con số khổng lồ và không phải chất thải nào cũng có thể được tái chế và phân hủy được. Và theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chúng ta sẽ tạo ra khoảng 460 triệu tấn rác nhựa mỗi năm vào năm 2030. Theo McKinsey, chỉ 16% rác thải nhựa đã được tái chế trên toàn cầu và phần còn lại được đốt (25%), chôn lấp ( 40%), và rò rỉ hoặc không được quản lý (19%). Ngoài ra, ít hơn 1% cốc giấy đang được tái chế do lớp lót bằng nhựa bên trong rất khó tái chế. Đây là lúc mà bao bì có thể phân hủy được có thể trở thành giải pháp cho những vấn đề này.

Bao bì phân hủy tự nhiên là gì? Tại sao ngày càng nhiều người tiêu dùng bị thu hút bởi nó?

Các sản phẩm phân hủy tự nhiên (compostable) được định nghĩa là các sản phẩm có thể phân rã (disintegrate) và phân hủy sinh học (biodegrade) thành các nhân tố tự nhiên như nước, sinh khối và carbon dioxide trong môi trường tự nhiên, không để lại độc tính trong đất. Ngoài khả năng phân hủy hoàn toàn, vật liệu phân hủy tự nhiên còn tiến thêm một bước nữa bằng cách cung cấp cho trái đất các chất dinh dưỡng sau khi phân hủy.

Ngày nay, có hai phương pháp phân hủy khác nhau: trong các cơ sở công nghiệp/thương mại, hoặc tại nhà. Bao bì có thể phân hủy tự nhiên thông thường chỉ có thể được phân hủy sinh học và phân rã trong các cơ sở phân hủy thương mại có nhiệt độ cao trên 55 độ C và đẩy nhanh quá trình phân hủy. Vấn đề là, các cơ sở phân hủy thương mại rất hiếm và hầu hết chúng không nằm gần các thành phố. Trong khi quá trình phân hủy tại nhà có thể được thực hiện ở sân sau hoặc vườn nhà của bạn.

Trong nghiên cứu của Viện IBM về Giá trị Doanh nghiệp, hầu hết người tiêu dùng hiện nay coi tính bền vững là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quyết định mua sản phẩm, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và đồ uống. Và hơn 75% người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu  bền vững và / hoặc có trách nhiệm với môi trường. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng đang tìm kiếm các loại bao bì có thể phân hủy tự nhiên và các lựa chọn sản phẩm có tính bền vững môi trường, và hơn 70% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một thương hiệu đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu. Đây là lý do tại sao người tiêu dùng quan tâm nhiều đến bao bì phân hủy tự nhiên.

Đây là lý do tại sao người tiêu dùng quan tâm nhiều đến bao bì phân hủy tự nhiên:

1. Nhận thức ngày càng cao về tính bền vững môi trường kể từ sau đại dịch

Một cuộc khảo sát toàn cầu do Accenture thực hiện vào năm 2020 cho biết rằng người tiêu dùng “đã phát triển đáng kể” và 60% báo cáo rằng việc mua hàng thân thiện với môi trường, có tính bền vững cao hoặc có chọn lọc hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu. Đại dịch khiến phần lớn nhân loại làm việc tại nhà, hạn chế các hoạt động hàng ngày của chúng ta, và nó khiến mọi người suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực về mặt lâu dài hơn.

2. Nhận thức về chất thải đóng gói trong đại dương và các bãi chôn lấp

Nhận thức của cộng đồng về việc thải chất thải bao bì, đặc biệt là chất thải nhựa, ra môi trường đã tăng đáng kể lên mức cao nhất mọi thời đại trong vài năm qua. Những hình ảnh chân thực về tác động của ô nhiễm nhựa đại dương đã khuấy động tâm lý người tiêu dùng trên khắp thế giới. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng yêu cầu về tính bền vững cao hơn từ các thương hiệu và nhà bán lẻ trong lựa chọn các vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường. Một báo cáo được công bố bởi Boston Consulting Groups cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng đang tránh những gì được gọi là bao bì “có hại”, 68% trong số họ cho ràng có mối liên hệ giữa nhựa với ô nhiễm đại dương.

3. Họ quan tâm đến thế hệ tương lai

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng nghĩ đến thế hệ tương lai. Cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay đã làm cho người tiêu dùng suy nghĩ cẩn thận hơn trong việc mua sản phẩm và lựa chọn các công ty hoặc thương hiệu nhạy cảm hơn với môi trường.

Điều gì sẽ xảy ra với chất thải bao bì nếu chúng không phân hủy?

Chúng tôi tin rằng giải pháp tốt nhất cho vấn đề xả rác vào đại dương của chúng ta là tái chế càng nhiều càng tốt. Điều này làm giảm nhu cầu về nguyên liệu thô, giảm việc chôn lấp và giảm việc xả rác ra môi trường. Có ba vấn đề chính làm giảm số lượng bao bì được tái chế:

  • Không có đủ nhà máy tái chế và thiếu sự gắn kết trong toàn ngành công nghiệp tái chế. Có vẻ như mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có một cách tiếp cận khác nhau về việc tái chế, và do đó không thống nhất rõ rằng những vật dụng nào sẽ được tái chế.
  • Các sản phẩm tổng hợp, chẳng hạn như tách cà phê tiêu chuẩn được làm từ giấy và Lớp lót PE. Những sản phẩm này cực kỳ khó tái chế vì hai vật liệu khác nhau được kết dính với nhau và quá trình phân tách rất tốn kém và sử dụng nhiều năng lượng. Như đã lưu ý trong một bài báo gần đây của BBC, ít hơn 1% cốc cà phê được tái chế.
  • Thực phẩm nhiễm bẩn. Để hỗ trợ quá trình tái chế, bao bì cần phải được làm sạch hoàn toàn, nếu không thực phẩm có thể làm ô nhiễm sản phẩm tái chế.

Bao bì không tham gia vào quá trình tái chế chủ yếu được xử lý theo hai cách. Nó sẽ trải qua một quá trình gọi là ‘MBT’ để giảm thể tích khoảng 70%. Vật liệu còn lại ở cuối quá trình được đưa vào bãi chôn lấp hoặc đốt để tạo ra năng lượng. Điều này là tùy thuộc vào các tổ chức chịu trách nhiệm. Nếu nó được đưa đến bãi rác, tất cả nhựa tiêu chuẩn từ bao bì sẽ mất hàng trăm năm để phân hủy và có thể để lại dư lượng có hại.

Lợi ích của bao bì phân hủy tự nhiên

Bao bì phân hủy tự nhiên có thể giúp giải quyết các vấn đề trên. Ý tưởng đằng sau bao bì phân hủy tự nhiên là nó được xử lý cùng với chất thải thực phẩm để phân hủy thành phân bón / chất cải tạo đất để sử dụng cho các loại cây trồng trong tương lai.
Để bao bì có thể phân hủy được và trở thành phân bón, lý tưởng nhất là nó cần phải trải qua quá trình ủ phân thương mại, thường kéo dài tối thiểu 12 tuần. Tuy nhiên với yêu cầu về công nghệ mới, không phải nơi nào cũng có khả năng thực hiện quy trình ủ phân công nghiệp. Trong trường hợp này, bao bì được làm bằng PLA sẽ được xử lý theo cách giống như hầu hết các bao bì tiêu chuẩn. Lợi ích của bao bì có thể phân hủy tự nhiên trong trường hợp này là, nếu được đem đi chôn lấp, nó sẽ phân hủy nhanh hơn bao bì tiêu chuẩn và sẽ không để lại dư lượng có hại. Người tiêu dùng sẽ không cần phải lo lắng về việc thực phẩm làm ô nhiễm quá trình tái chế và không cần lo lắng về việc rác thải bao bì sẽ được xử lý như thế nào.